วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำพริกลองกอง

เพื่อนๆ ชอบกินน้ำพริกกันไหมคะ ฉันชอบกินน้ำพริกมากเลย กินได้ทุกอย่าง อร่อย ทำไม่ยากด้วย ที่สำคัญตอนนี้กำลังเห่อน้ำพริกลองกองที่เพิ่งคิดค้นขึ้นค่ะ

เหตุที่คิดทำน้ำพริกลองกองขึ้นมาเพราะว่าไปซื้อผลไม้กินแล้วได้ลองกองสดๆ เพิ่งตัดใหม่จากสวน ก่อนซื้อแม่ค้าบอกว่า ต้องรอรุ่งขึ้นถึงจะกินได้เพราะยังไม่ลืมต้น แต่พอรุ่งขึ้นชิมดูก็ยังเปรี้ยวอยู่แหละ เลยได้ความคิดว่าเปรี้ยวๆแบบนี้ตำน้ำพริกน่าจะได้ ลองตำคล้ายๆน้ำพริกมะขาม ส่วนผสมทุกอย่างก็กะๆเอา เสร็จแล้วผัดพอสุก ก็อร่อยดีนะคะ ออกมาหน้าตาแบบนี้


เอารูปไปโพสต์ที่เฟซบุคมีเพื่อนขอสูตร ประกอบกับติดใจรสชาติ เลยต้องมีรอบใหม่ใหญ่กว่าเดิม คราวนี้ ส่วนผสมที่ใช้มีตามนี้เลย

1. ลองกอง 1 ถ้วย
2. ถั่วลิสงคั่ว 5 ช้อนสั้น อันนี้จะช่วยเพิ่มเนื้อน้ำพริก
3. น้ำตาลทราย 2 ช้อน
4. น้ำปลา 2 ช้อน
5. กะปิ 3 ช้อน
6. กระเทียม 1หัว
7. พริกแห้ง 15 เม็ด
8. พริกแดง 3 เม็ด น้ำพริกจะได้สีแดงสวย
9. น้ำมันสำหรับผัด กะเอาตามปริมาณน้ำพริกเลยค่ะ

คราวนี้ก็ลงมือตำได้เลยค่ะ ถ้าใช้ครกก็เอาพริกตำก่อน ตามด้วยกระเทียม ถั่วลิสง กะปิ น้ำตาลทราย ลองกองใส่ท้ายสุด น้ำปลาค่อยใส่ตอนผัด แต่ทำเยอะแบบนี้ครกที่บ้านจุไม่พอ เลยต้องใช้ตัวช่วย เครื่องปั่นไงคะ จับส่วนผสมทุกอย่างปนกัน ปั่นให้ละเอียด รีบเทออกจากโถปั่นเลยค่ะ เพราะกลิ่นกะปิแรงมาก ติดทนด้วย

ต่อไปก็ตั้งกะทะใส่น้ำมันพออุ่นๆ ก็เอาน้ำพริกลงไปผัด ตอนผัดต้องคนตลอดนะคะ ระวังด้วยตอนที่น้ำพริกเริ่มผัดใหม่ๆ จะปะทุแรงมาก ควรใช้ตะหลิว หรือไม้พายยาวๆ กวน จะได้ไม่ต้องได้แผลพุพองเป็นของแถมมากับน้ำพริก พอน้ำพริกเริ่มรัดตัวเหนียว จะเลิกปะทุ สีก็แดงเข้มขึ้น และเริ่มส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลายด้วย ผัดพอสุกปิดไฟ เตรียมอร่อยกันได้เลย จะตักใส่ถ้วยเสิร์ฟเลยทันที หรือตักใส่ขวดก็เก็บไว้ได้เป็นสัปดาห์โดยไม่ต้องเข้าตู้เย็นเลยค่ะ



เคยอ่านบทความที่ พญ.ลลิตา ธีระสิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญธรรมชาติบำบัด ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี กล่าวถึงลองกอง ว่าเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี และฟอสฟอรัส มีสรรพคุณในการลดความร้อน ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย เมื่อกินเป็นประจำ จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นไข้ตัวร้อน และช่วยไม่ให้เกิดอาการร้อนในขึ้นในปากได้อีกด้วย รวมถึงแก้ปวดท้อง ท้องเสีย เม็ดลองกองใช้ขับพยาธิ เปลือกใช้ไล่ยุงได้ด้วย

น้ำพริกลองกองทานกับข้าวสวยร้อนๆ แกล้มผักสดอร่อยเข้ากันดีทีเดียวค่ะ แล้วถ้าใช้ปั่นแทนตำเนื้อเนียนทาขนมปังก็เข้ากันดี แถมได้ช่วยอุดหนุนชาวสวนด้วย ถ้าลองตำดูแล้วรสชาติถูกปากหรือไม่ก็ส่งข่าวกันด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฝากข้อความได้ที่นี่ค่ะ